Monday, November 28, 2011



CHAPTER 2

A cup of Hot Coffee and A Hell of A Hot Lady

NATHAN RUSSELL

I’m heading to the elevator while drinking my hot coffee, hindi ko napansin na may babae pala sa harap ng elevator na kabubukas lang. D*mn, natapunan ko yung babae ng mainit na kape. Geez, what a first day as a CEO.

“Holy sh*t! Ouch! Ouch! Ouch! D*mn!” Hala ka, grabe kung maka-holy shit ang babaeng toh ah, hindi ba nya ako kilala? “Look what have you done! Paano pa ako papasok nito? Tsssss…” sabi nya habang tinatanggal nya yung coat nya. Wow, ang sexy!

Hindi ko naman ginusto na matapunan sya ng kape ko. Hindi naman sa nanghihinayang ako sa kape, mas nanghihinayang ako kasi mukang mamahalin yung coat na gamit nya. Pero thankful pa rin ako at natapunan ko sya ng kape, kasi kung hindi, hindi ko makikita ang sexy nyang balikat at likod. Kailan ka pa natutong magpantasya sa isang babae? Bago yan huh! Ano kaya ang trabaho nya dito? “I’m so sorry Miss, hindi ko sinasadya. Bigla ka na lang kasing sumulpot jan eh.” Oops, mukang mali yung nasabi ko,it’s just a slip of tounge. Sorry!

This is what she is wearing when I accidentally bumped her and spill my coffee at her back.


VERONICA SALVADOR

“Ano kamo Mister? So, kasalanan ko pa ngayon kung bakit ako natapunan nyang kape mo?” Bwisit na lalake na to ah, ako na nga tong natapunan gusto pang palabasin na ako ang may kasalanan, eh kung palabasin ko kaya ang dugo nya sa mata nya? “I’m sorry Miss, that’s not what I mean.”

Haaay, naku naman! Kapag inabutan ka nga naman ng kamalasan, kung kailan naman first day ng bagong CEO saka pa nangyari to. Haaay, malas, malas, malas. “Sorry talaga Miss, hindi ko talaga sinasadya. I can make it up to you promise. But I have to leave now, I have a meeting with the Vice-Presidents. I’m so sorry again.”

BWISIT! Kapag ako natanggal sa trabaho humanda ka talaga sa akin. Grrr…” Kung kailan naman nagmaganda ako saka naman nangyare lahat ng to. Hay, nakaka-asar talaga! Paano pa ako makaka-pasok nito eh ang lagkit-lagkit na ng likod ko, bwisit talagang lalake yun, sino kaya yung hinayupak na yun? Wala na yata akong choice kundi ang umuwi na lang, My God bakit po ba to nangyayare?

Sino ba tong tawag ng tawag na to? “Hello!” Si Gabby pala, ang magaling kong kaibigan na si Gabby. Ano na naman kaya ang problema nitong lalake na to? “Kung maka-sigaw ka naman napaka-wagas. Anong nangyare?” ang galing talaga ng kaibigan ko na to, alam kung kailan ako badtrip. Sigawan ko ba naman eh.

“Gabby, diba malapit lang ang unit mo dito sa ACC Bldg? May mga damit ba jan si Janice na pwedeng ipampasok sa trabaho?” Sa unit na lang ako ni Gabby pupunta para hindi na hassle, sana lang may damit si Janice sa bahay ng gunggong na yun. “Wait, I’ll take a look on my closet.”

Jesus, sana naman po meron. Mahal ko pa pong trabaho ko, ayoko pa pong masisante. “Hello Nicky, meron syang naiwan na damit dito but I’m not sure if you’ll like it. Ano ba kasing nangyare? Don’t tell me nakalimutan mong magdamit pagpunta mo jan.” May saltik talaga tong si Gabby. “Tangna ka Gabby, baka gusto mong sayo ko ibuhos yung init ng ulo ko na mas mainit pa sa kape na natambak na isang lecheng lalake kanina sa likod ko.”

“Sinong sira-ulong lalake ang gumawa nyan sayo? Naghahanap siguro sya ng sakit ng katawan at gusto rin siguro nyang makarinig ng mas malutong pa sa chicaron na mga mura mo.” Hahaha, gagong-gago talaga tong si Gabby. “Hahaha, gago ka Gab, sige na, ihanda mo na yung shower saka ilabas mo na rin sa closet yung mga damit na sinasabi mo. Ako ng bahalang tumawag kay Janice.”

Oo nga pala, bakit nga pala tumawag ang lalakeng to? Hindi kaya nag-away na naman sila ni Janice? “Oi Gab sandali, bakit ka nga pala tumawag? May problema na naman ba kayo ni Janice?” tanong ko sa kanya habang papunta na sa kotse ko. “May bago pa ba dun? Lagi naman kaming nag-aayaw ng babaeng yun eh. Kung hindi ko lang mahal yun, pinabayaan ko na syang galit sa akin eh. Kaya lang Nick alam mo naman kung gano ko kamahal ang isang yon. Tulungan mo naman ako oh.”

Sabi na nga ba eh, tama sya, ano pa nga bang bago dun, lagi naman silang nag-aaway. Lagi naman silang may tampuhan. Hay, kailan kaya hindi mag-aaway ang dalawang iyon? “Sige, sige akong bahala. Tatawagan ko na rin sya para sabihin na pupunta ako sa unit mo at aayain ko na rin syang lumabas mamayang gabi after work.” Kaya ayoko ng may lovelife eh, sakit lang ng ulo. Sa mga problema pa lang sa lovelife ng mga kaibigan ko, ang sakit na sa bumbunan pano pa kapag ako na ang namoblema, baka biyakin ko na lang ang ulo ko.

Nakaka-bwisit talaga! Ang ganda na ng simula ng araw ko dahil tumawag si Mama at sinabi na may ipapakilala sa kanila si Ate tapos, sinira lang ng lalaking yun ang lahat.

NATHAN RUSSELL

Ok, this is it! “Good morning Sir. This way please” si Ms. Alarcon yun, she lead me kung saan ako dapat maupo. And then next thing she did is pinakilala nya sa akin lahat ng Vice-Presidents ng company from its all branches, mga anim siguro lahat ng Vice-Presidents.

“Good morning everyone, have a seat.” Naks, mukang kagalang-galang. “Anyway, I’m Nathan Russell and I’ll be the new CEO of this company. In behalf of my Dad, we are expecting that we can all make this company a better one. We’ve been in some news that stating ACC is not a good company, let’s all prove them wrong. We also know that this is just a tactic of our opponents, they are making steps to bring us down, but we will not let them win. Right? Alam ko din na hindi ganong kabuo ang tiwala nyo sa akin since this is also the first time that I’ll be holding a company as big as this. But I all assure you that I’ll do everything and anything to win your trust that I can really manage this Amethyst Construction Company.”

Nag level-up na talaga ako, English speaking na ako. Hahaha. “Are there questions and opinions you want to raise? It’ll be fine with me.” Ui, nagtaas ng kamay si Mr. Fuentes may gusto syang sabihin. Mr. Fuentes is not happy with what happened to the company, most specially ng malaman nya na ako ang hahawak ng company at hindi ang Daddy ko. “Yes Mr. Fuentes.”

“How can you be sure that you can make this Company a better one? And how can you say that our competitors are the one who did the issue about our company? To think na kailan ka lang dumating from the States.” Totoo pala yung sinabi ni Daddy na isa si Mr. Fuentes sa pwede kong maging kalaban dito.

Hinding-hindi sya mananalo sa akin, kahit sabihin nya na tumanda na sya sa business na ‘to, at ako eh ngayon pa lang nagsisimula. I won’t give him happiness as easy as that. Anong tingin nya sa akin, kapag tinanong nya ako ng ganon, hindi na ako gagalaw sa kinatatayuan ko at mauutal sa pagsagot sa kanya, huh! NO WAY! “Well Mr. Fuentes, I trust myself enough to say all that. I know I can make this company a well-known and trustworthy Construction Company in the whole nation. On your second question, I don’t think na isa sa inyo ang maglalabas ng issue na maaaring makasira sa kumpanya na pinahahalagahan nyong lahat. Wala naman sigurong stupid employee ang ACC to do such thing, ang siraan ang kanyang employer. Kung meron man, tyak na nabayaran sya ng malaking halaga ng kalaban nating kumpanya. I know all the issues here simply because may Internet naman so I’m always updated. Anymore question or reaction?”

“Don’t worry Mr. Russell we will help you to make this company a trustworthy and well-known Construction company in the Philippines.” Buti pa tong si Mr. Mendoza, encouraging words ang ibinibigay. “We’ll also help to do that sir.” Si Mr. Sy and Mr. Chan yun.

Adik ba tong mga toh? Trabaho nila yun, so malamang dapat nilang gawin yon. “If you don’t have any question for now, this meeting is adjourned. Anyway, my office is open for all your questions; don’t hesitate to call Ms. Alarcon. Good day everyone.”

Salamat naman at tapos na ang meeting ko sa mga pesteng matatanda na yun. Ano na kaya ang nangyare dun sa babae kanina sa elevator, saang department kaya sya? Teka, napulot ko nga pala yung ID nya kanina. “Mr. Russell, here’s your schedule for today. At one in the afternoon, you’ll meet Mr. Howard of Hand Steel Corp., our supplier of steels. After your meeting with Mr. Howard, your next schedule is at three in the afternoon with Mr. Roxas, our cement supplier. And after that, you don’t have any appointment Sir.”

“Ok Ms. Alarcon, I’ll call you if I have questions” Ngayon ko lang naalala, nasa akin nga pala ang ID nung babae na wagas kung maka-holy shit. “Ok Sir.”



3 comments:

  1. ke-sexy naman nung picture!!! yan na rin ba ang katawan ni veronica?

    ahahaha!!!

    itong nathan na 'to parangnatahn din dun sa nanny my love so sweet... simpleng manyak! ahahaha!

    ReplyDelete
  2. Sexy ba sis??? Hotness yang si Veronica...

    Yang si Nathan naman, mas behave yan kesa kay Nathan ng nanny...

    ReplyDelete