Tuesday, December 13, 2011

CHAPTER 6

Meet Madam Dragonesa

VERONICA SALVADOR

“Ms. Salvador, Mr. Russell ask me if pwede mo daw ba syang tulungan doon sa ibang reports natin last quarter.” Eh bakit ako? “Mam? Alin po bang reports?” baka mamaya om-oo ako tapos hindi ko naman pala alam yung reports na ipapaturo nila sa akin sa lalaking to. “Anong reports ba ang ginagawa mo Ms. Salvador? Hindi ko naman ipapaturo sayo kay Sir ang reports na hindi ikaw ang gumawa diba?” Naku ka talaga Mrs. Dragonesa ka, malay ko naman diba? Bakit kasi hindi agad sinabi kung anong report. “Malay ko naman diba, bakit kasi hindi sinabi agad.” Wag kayong maingay, bulong lang yun, baka marinig ni Dragonesa eh bugahan ako bigla nun ng apoy. “May sinasabi ka ba Ms. Veronica Salvador?”

Epal talaga tong si Mrs. Hilario sa career ko eh, naku kung hindi lang sya matanda. “Wala po Mam Lorry, ang sabi ko po, ok po.” Eh ano namang tinatawa-tawa nitong lalaki na to? Malamang plano nya lahat ng to eh, humanda ka seryosong VERONICA SALVADOR ang makaka-usap mo mamaya. “Eh oo nga po pala Mam, paano po yung payroll ko? sa Wednesday na po ang submission nun.” Kapag sa akin nyo pa rin pinagawa yung payroll, hindi ko na tutulungan tong kumag na to. “Si Maegan na ang bahala sa payroll ngayon, basta ang intindihin mo eh si Sir Nathan. Maliwanag ba?” mas maliwanag pa sa apoy na binubuga mo. “Yes Mam.”

“Ngayon na po ba Sir?” hindi po ba pwedeng after lunch na para may energy naman ako na sumeryoso. “After lunch na lang tayo magsimula Ms. Salvador.” Wala bang balak ipakilala ni Mam Dragonesa si Sir sa iba naming kasama? At parang narinig yata ni Mam ang tanong ko kaya eto. “Accounting Dep’t. please come here for a while. This is our new CEO, Mr. Nathan Russell he’s the son of Mr. Nathaniel Russell.” Ang mga bruha, todo pa-cute naman akala mo mga walang boyfriends. “Mr. Russell this are our Junior and Senior Accountants.” Exposure tong si Mam Lorry, talagang pinakilala pa lahat isa-isa tapos ako hindi nya pinakilala, asar lang. “It’s nice to meet all of you Accountants, I’m your new CEO, Nathan Russell. I hope we can have a nice working relationship.”

Paulit-ulit naman tong lalake na to, wala pa ba syang balak umalis sa office namin? Masyado yatang nasiyahan sa tanawin na ang daming babae na nagpapa-cute sa kanya, dukutin ko mata nito eh. “It’s already 11:30, you can have your early lunch if you want.” Hindi pa po kami gutom Sir, masyado pang maaga para sa lunch. Lecheng tyan na to, ayaw makisama, mag-ingay ba! Ngayon ko lang naalala, hindi nga pala ako naka-kain ng mabuti ng breakfast. “Sige po Sir, baka naman po ilibre nyo pa kami, nakakahiya naman, pero kung mapilit po kayo, ok lang din po. Masama po kasi ang tumatanggi sa grasya.” Talaga naman tong si Maegan, pagdating sa pagkain hindi man lang mahiya. Pinandilatan tuloy sya ni Dragonesa “Naku Sir, pagpasensyahan nyo na lang po ang pagiging mabiro nitong si Maegan, ganyan lang po talaga sya kahit sa mga kasamahan nya dito.” Kasamahan nya dito, parang hindi namin sya kasama sa office na to kung makapag-salita.

“Ok lang Mrs. Hilario. Sure, ililibre ko kayo ng lunch pero jan lang muna sa cafeteria ha, wala pa akong budget eh.” CEO walang pera? KALOKOHAN! Sinong niloko nya, kami pa na Accountants. “Ok lang po yun Sir, makakatipid pa rin kami.” Oh sige Grace, samahan mo pa sa kagagahan nya si Maegan. Kung magsalita naman ang bruha na to akala mo walang pera. “Hey Veronica, bakit nakasimangot ka jan? hindi ka ba kumakain sa cafeteria?”

Shete, sinabi ng NICKY eh, hindi Veronica. Hello naman sya, muka ba akong maselan sa pagkain? “Sir, its NICKY sir, NIC-KY. Sir Nathan hindi po ako maselan, kahit pakainin nyo ako ng adidas jan sa kanto kakainin ko.” maselan, baka ikaw ang maselan.

“Naku Sir Nathan, wag nyo na pong pansinin ang isang yan, ganyan po talaga yan kapag gutom na.” humanda ka sa akin Grace Punongbayan mamaya.Tara, sa cafeteria ako ng bahala sa lunch nyo.” Mauna na kayong lahat lumabas, mga excited akala mo ngayon lang kakain ng libre. “Ms. Nicky, after you.” Pa-gentleman effect pa tong lalake na to, pero infairness ang cute nga nya sa malapitan, ok pang pumorma.

Si Janice nga pala hindi ko pa natatawagan, matawagan na nga bago ko na naman makalimutan.

NATHAN RUSSELL

Sino naman ang tatawagan nitong babae na to, boyfriend nya para i-update na kakain na sya? “Hello Jance… Oo, alam ko na, nag-away na naman kayo ng magaling mong boyfriend na si Gabby.” Ah, girlfriend pala ng kaibigan nya. “Oo nga pala Jance, sa Natures Bar tayo mamayang seven ha… kailangan pa bang i-memorize yan, malamang para ayusin ko na naman ang gusot nyong dalawa…” love expert? “Syempre may kwento din ako, pwede ba na problema nyo lang ni Gab ang issue mamayang gabe? Nakakasawa yun noh.” Bakit ba kailangan ko pang sabayan ang babaeng to. “Jance wait lang ha, don’t hang up. Sir, nakikinig ka ba sa usapan namin ng kaibigan ko?” hindi naman ako interesado sa pinag-uusapan nyo ng kaibigan mo noh. Nauna na sya sa akin papunta sa cafeteria at umupo na sya kasama nila Grace, Maan at Maegan.

“Sir, salamat sa libreng lunch ha.” Napaka-thankful talaga nitong si Maegan. “Sana Sir this will not be the first and the last time.” Si Grace naman to.

Si Nicky? Ayun busy sa pagkain at sa pagte-text at the same time. “Nicky sino ba yang tinetext mo? Kumain ka muna kaya.” Pasaway naman kasing babae, kung kailangang kumakain saka nagte-text. “Maan, sandali na lang to, tinetext ko lang si Jack, Aya, Gabby, Janice, Marco, TJ at Steve.” Bakit parang puro lalake yata ang kaibigan nitong si Nicky?

“Wag mong sabihin VERONICA na gigimik na naman kayo? Kahapon lang gumimik na kayo, tapos gimik na naman mamaya. Balak mo ba talagang sunugin yang baga mo?” Go Maan, pagalitan mo yang si Nicky, hindi ba nya alam na masama sa katawan ang alak? “Ano ka ba Maan, hindi naman nakakasunog ng baga ang isang bote ng wine, healthy pa nga yun eh kasi may anti-oxidants. Saka hindi naman ako malakas uminom, at isa pa ulit na saka, aayusin ko lang yung problema ni Janice at Gabby.”

May nalalaman pa na hindi masama sa katawan ang isang bote ng wine. Batukan ko kaya tong babae na to.? “Hindi ka ba nagsasawa na ayusin ang away ng dalawang timang mong kaibigan na yan? Parang si Tom at Jerry na lang lagi.” Tom and Jerry? “Promise Maan, huli na to. Pambayad utang ko na lang toh.” Utang? Ang ganda ganda ng kita nya dito nagkakaron pa sya ng utang. “Utang?”

“Oo, utang. May utang ako kay Janice at Gabby. Kila Gabby ako nagpunta at nagpalit ng damit ng matapunan ako ng kape kaninang umaga sa likod.” Kailangan talagang tingnan ako ng sinabi nyang NATAPUNAN? “At ang damit na suot ko ngayon eh si Janice ang may-ari, nakuha ko sa unit ni Gab.” Doon sya sa bahay ng Gabby na yun nagpunta ang nagpalit ng damit? “Ah, malapit nga lang pala ang unit non dito. Buti may naiwan na damit doon si Janice. Pero teka, hindi mo pa nasasabi sa amin kung sinong engot ang nakatapon sa likod mo ng kape?” Nagkakasama lang kami sa iisang table. Yup, sa kanila ako naki-share kasi mukang masaya silang kasama.

Bigla akong binalingan ng tingin ni Nicky. Gets agad ng mga kaibigan nya ang ibig sabihinn ng tingin nya na yon. Muntik pang mai-buga ni Grace ang pagkain sa bibig nya kasi sya nagsabi ng word na ENGOT. Let me explain my side first bago kayo mag-react jan.

1 comment:

  1. ahahahahahhahahaha!!!

    engot daw!!!!!!!! ahahahahahaha!!! syettttt!!! tawa ako ng tawa!!! buti wala akong kinakain at baka maibuga ko rin! si nathan yung engot!!! ahahahahaha... >..<

    anyway, napipika ako jan sa dragonessang yan ha! suntukan na lang sila ng badessa ko oh!

    lasi kong chini-check tong blog mo sis... update na agad! dali!

    ReplyDelete